Quảng Ninh lên tiếng về việc giảm dự toán đường cao tốc Móng Cái - Vân Đồn
Quảng Ninh lên tiếng về việc giảm dự toán đường cao tốc Móng Cái - Vân Đồn

Sau nhiều thông tin khác nhau về dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đặc biệt là thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo rà soát giảm giá xuống tới 3.000 tỉ đồng, phóng viên DĐDN đã tìm hiểu và nhận được thông tin chính thức từ phía tỉnh Quảng Ninh.

Theo thông tin của địa phương, văn bản Bộ KH&ĐT về việc rà soát dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã có từ lâu. Và tỉnh đã rà soát, điều chỉnh tổng mức đầu tư đồng thời làm việc với các bộ ngành liên quan cũng như báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.

Tới nay, địa phương đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục để tiến hành đấu thầu và chuẩn bị triển khai dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái theo hình thức BOT.

Về thông tin, sau khi rà soát lại, tổng mức đầu tư của dự án đã giảm được gần 1/3 tổng mức khái toán ban đầu, ông Nguyễn Văn Minh - nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Ninh cho biết: Đây là dự án thuộc nhóm 3, nhóm các dự án đặc biệt do chính Bộ GTVT chịu trách nhiệm giám sát, thẩm định. Trong đó, TCty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) là đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế kỹ thuật chính. Còn toàn bộ quy trình thẩm định dự án là do Viện kinh tế xây dựng của Bộ Xây dựng thực hiện, UBND Quảng Ninh không thực hiện quy trình này. "UBND Quảng Ninh không phải đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng tổng mức khái toán của dự án. Văn bản của Bộ KHĐT cũng chỉ là đề xuất. Hiện dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt để kêu gọi đầu tư", ông Minh nói.

" Đây là dự án thuộc nhóm 3, nhóm các dự án đặc biệt do Bộ GTVT chịu trách nhiệm giám sát, thẩm định."

Trước đó, ngày 9/2/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 418 về việc phê duyệt dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái theo hình thức BOT. Tổng vốn đầu tư (phần vốn đầu tư BOT) sau khi điều chỉnh hơn 11.000 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư 1.000 tỉ đồng, vốn vay tối đa phải huy động hơn 10.000 tỉ đồng. Phần vốn Nhà nước tham gia là khoảng 2.700 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. Thời gian xây dựng dự kiến trong 22 tháng và thời gian hoàn vốn dự kiến 19,86 năm.

Vân Đồn là 1 trong 3 địa phương đang trong hành trình xây dựng Khu hành chính – kinh tế đặc biệt. Tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn đem lại diện mạo và sự phát triển kinh tế cho địa phương. Ngoài dự án trên, Quảng Ninh còn có nhiều điểm nhấn hạ tầng giao thông khác như cao tốc Vân Đồn – Hạ Long, sân bay quốc tế Vân Đồn, cầu Bạch Đằng… 

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Các tin khác